(Isang Pagbawi sa Iilan sa Mga Naihayag na sa Tulang “Putang Inang Gago Ka”)

Isang tula ng pagbawi sa mga naihayag na sa isa sa mga nauna nang naisulat na tula —

Sa totoo lang, hindi ka naman talaga
pakshet na buwisit na putang inang
gago.

Gago lang.

Gago lang kasi

alam mo kung paano ako
gumalaw.

Naiintindihan mo ako
nang para bang napag-aralan mo na
kung paano ako maglaro.

Hindi nga tayo sumayaw

sa ilalim ng mapula-pulang ilaw
sa kalagitnaan ng ballroom ng hotel
na pinagdaluhan ng graduation ball natin.

Ngunit sumayaw na tayo,
hindi lang doon.

Sumayaw tayo

sa mesa,
sa board
sa ibabaw nito,
sa pamamagitan
ng mga kahoy na piyesang
nakaluklok sa kani-kanilang
mga kuwadro rito.

Gago ka lang kasi

alam mo kung paano ako
sumayaw

at naiintindihan mo ako
nang para bang napag-aralan mo na
kung paano ako sumayaw,

maglaro.

at nakipagsayawan ka sa akin,

at nakipaglaro ka sa akin,
pinaglaruan mo ako,
at hinayaan kitang
paglaruan ako.
At gago ka lang kasi
tanga ako.

Leave a Reply

